วันที่ 20 / เม.ย. / 2567

เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ร่วมรณรงค์ป้องกันไข้เลือกออก

    เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 15 กรกฎาคม 2562 ณ ลานหน้าหอวัฒนธรรมนครบาลเพชรบูรณ์ ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน โครงการรณรงค์ ป้องกัน และควบคุมการระบาดโรคไข้เลือดออก อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ประจำปี 2562 โดยมีนายเสรี หอมเกสร นายอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิด มีหัวหน้าส่วนราชการ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ประชาชนร่วมรณรงค์

    ด้วยสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในปี 2562 ของจังหวัดเพชรบูรณ์ มีความรุนแรงมากขึ้น จากสถิติพบว่าจังหวัดเพชรบูรณ์ มีรายงานผู้ป่วย 857 ราย อำเภอที่มีอัตราป่วยสูงสุด ได้แก่ อำเภอน้ำหนาว 75 ราย อำเภอศรีเทพ 98 ราย ส่วนอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ พบว่า มีรายงานผู้ป่วย 382 ราย อัตราป่วย 126.34 ต่อแสนประชากร  ตำบลอัตราป่วยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ตำบลน้ำร้อน 56 ราย ตำบลดงมูลเหล็ก 51 ราย และตำบลตะเบาะ 29 ราย ประชากรส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอายุ 10-14 ปี ยังไม่พบผู้เสียชีวิต

   เพื่อให้การแก้ไขปัญหาโรคไข้เลือกออกเป็นอย่างมีประสิทธิภาพ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จึงได้กำหนดมาตราการดำเนินการให้มีการบูรณาการขับเคลื่อนการป้องกันแก้ไขปัญหา พร้อมกันทั้งอำเภอ เพื่อให้มีการทำลายแหล่งเพราะพันธุ์ยุง ให้มีค่าดัชนีลูกน้ำเป็นศูนย์ ทั้งนี้ได้รณรงค์เพื่อทำกิจกรรม big cleaning day ที่โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านไทรงาม และวัดพระแก้ว ต.ในเมืองเพชรบูรณ์ ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ เทศบาลเมืองเพชรบูรณ๋ หน่วยงานควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงจังหวัดเพชรบูรณ์ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และอาสาสมัครสาธารณสุขอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ 



สวัสดิ์ มาพาก ปชส.ทม.พช./รายงาน
ธวัชชัย อินทรศร ปชส.ทม. พช./รายงาน รวมรูปภาพทั้งหมด
สมเกียรติ งามนิล ปชส.ทม.พช. / ถ่ายภาพ รวมรูปภาพทั้งหมด