วันที่ 29 / มี.ค. / 2567

นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดงานปิดทองพระรูปหล่อหลวงพ่อแก้ว หลวงพ่ออุทัย และทอดผ้าป่าสามัคคี ประจำปี 2556 ณ วัดช้างเผือก

เมื่อเวลา 17.30 วันที่ 8  มกราคม  2556  นายเสกสรร  นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดงานปิดทองพระรูปหล่อหลวงพ่อแก้ว  หลวงพ่ออุทัย และทอดผ้าป่าสามัคคี  ประจำปี 2556  ณ วัดช้างเผือก ต.ในเมือง  อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์  จัดขึ้นระหว่างวันที่  8 - 10 มกราคม  2556 โดยมีพระเทพรัตนกวี เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุ  (พระอารามหลวง) อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ และเจ้าคณะจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีสมาชิกสภาเทศบาลและพี่น้องประชาชนร่วมพิธีอย่างคับคั่ง

วัตถุประสงค์ของการจัดงานเพื่อให้พี่น้องประชาชนและผู้มีจิตศรัทธาร่วมปิดทองและทอดผ้าป่า สามัคคี  เพื่อเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา และพระพุทธศาสนา ตลอดจนเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีไว้ เพื่อให้ชนรุ่นได้ยึดถือปฏิบัติ  ที่สำคัญเป็นการสมทบทุนในการบูรณปฏิสังขรณ์ ถาวรวัตถุและกิจกรรมต่าง ๆ ภายในวัดช้างเผือก 

นายเสกสรร  นิยมเพ็ง ได้กล่าวว่า กระผมงานปิดทองพระรูปหล่อหลวงพ่อแก้ว หลวงพ่ออุทัย และทอดผ้าป่าสามัคคี  เป็นงานประเพณีของวัดช้างเผือก ที่มีการจัดต่อเนื่องกันมานานกว่า 35 ปี เพื่อให้พี่น้องประชาชนและผู้มีจิตศรัทธาได้มานมัสการและปิดทอง ซึ่งรูปหล่อหลวงพ่อแก้ว หลวงพ่ออุทัย ซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้านสะเดียงและใกล้เคียง  ที่สำคัญเป็นการน้อมรำลึกถึงคุณงามความดี และวัตรปฏิบัติอันดีงามของท่าน  เมื่อครั้งอยู่ในเพศบรรพชาจนกระทั้งมรณภาพ  ตลอดจนเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณี ให้คงอยู่ต่อไป