วันที่ 19 / เม.ย. / 2567

นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ ได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินงานโครงการศูนย์สุขภาพชุมชนระหว่างเทศบาลเมืองเพชรบูรร์ กับ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 25 ม.ค.2556 นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ ได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินงานโครงการศูนย์สุขภาพชุมชนระหว่างเทศบาลเมืองเพชรบูรร์ กับ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ โดยนายชูศักดิ์ เอื้อวิจิตรพจนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ณ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ มีประธานสภา สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนและผู้แทนชุมชน ร่วมเป็นสักขีพยาน
นายเสกสรร นิยมเพ็ง กล่าวว่า จากการที่เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ได้จัดโครงการเทศบาลพบประชาชนทั้ง 17 ชุมชน ผ่านมา 12 ชุมชน พี่น้องประชาชนได้รู้ว่าทางเทศบาลมีการเปิดศูนย์สุขภาพชุมชนในเขตเทศบาล ต่างให้การตอบรับถึงศูนย์สุขภาพชุมชนนี้มาก จากการที่ได้เปิดศูนย์ภาพชุมชนเมืองคลองศาลา ชุมชนที่ 14 เมื่อไม่นานนี้ มีพี่น้องประชาชนไปใช้บริการเป็นจำนวนมาก ถือได้ว่าเดินมาถูกทางแล้ว การดำเนินงานอาคารสถานที่เทศบาลดำเนินการให้ ส่วนเรื่องการรักษาเป็นหน้าที่ของทางโรงพยาบาล ก่อนหน้านี้ประธานกลุ่มสตรีจากตำบลชอนไพร อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ประมาณ 20 คน ได้มาพบที่เทศบาล ผมได้พูดถึงเรื่องการเปิดศูนย์สุขภาพชุมชนในเขตเทศบาล ต่างดีใจที่มีตรงนี้ ซึ่งพี่น้องประชาชนที่อยู่นอกเขตเทศบาล สามารถมาใช้บริการได้ โดยไม่ต้องไปรอที่โรงพยาบาล 
เวลาไปที่ไหนผมจะพูดอยู่เสมอว่านโยบายหลักคือ เรื่องสุขภาพเป็นหัวใจสำคัญที่สุด การรักษาต้องให้ถึงและเร็วที่สุด ศูนย์สุขภาพชุมชนทั้ง 4 จุด เราต้องจะทำให้ครบ จุดแรกที่ศูนย์คลองศาลาเป็นแพทย์แผนปัจจุบันจะดูแลในเรื่องของการรักษาพยาบาล จุดที่สองที่ชุมชน 9 เป็นเรื่องของกายภาพบำบัด จุดที่ สาม ที่โรงเรียนเทศบาล 3 (ชาญวิทยา) เป็นเรื่องของการรักษาโรคปัจจุบันและผู้ป่วยโรคไต และที่ศูนย์อนามัยบ้านเด่น เป็นเรื่องของแม่และเด็ก นี่เป็นเป้าหมายที่วางแผนไว้ ทุกอย่างต้องดำเนินการให้เสร็จภายใน 1 ปี งบประมาณปี 56 เรื่องอาคารสำนักงานต้องเรียบร้อย ก่อนเดือนเมษายนที่ชุมชน 9 และ ที่ศูนย์อนามัยบ้านเด่นน่าจะเรียบร้อย ส่วนที่ศูนย์ที่โรงเรียนเทศบาล 3 (ชาญวิทยา) ขอดูระบบก่อนว่ามีอะไรจะได้เตรียมการถูก ผมต้องขอขอบคุณทางโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ที่ให้ความอนุเคราะห์ทีมแพทย์และอุปกรณ์ต่าง ๆ นอกจากนี้ทางเทศบาลยังมีโครงการที่จะจัดให้ที่มีห้องทัตกรรม ได้มีการตอบรับจากพี่น้องประชาชนมาก ทีไม่ต้องไปที่โรงพยาบาลสามารถมารับบริการที่ศูนย์ได้เลย
ด้านนายชูศักดิ์ เอื้อวิจิตรพจนา ผอ.รพ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า จากการที่โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ได้ร่วมมือกับทางเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ เป็นนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขและของคณะรัฐมนตรีด้วยที่เราพยายามจะให้ออกไปข้างนอก ไม่ใช่รักษาแต่ที่โรงพยาบาลเพียงอย่างเดียว ที่ออกไปข้างนอกจะมีการส่งเสริม ป้องกันและฟืนฟู คนเราสามารถเจ็บป่วยได้ไม่ใช่อยู่ ๆ ก็เป็นเลย ถึงแม้ว่าจะมีอะไรมาก่อน ตอนนี้เทคโนโลยีต่าง ๆ ดีขึ้น และสิ่งสนับสนุนต่าง ๆ ดีขึ้น ทุกคนก็จะอายุมากขึ้นด้วย แต่การดูแลรักษาสุขภาพไม่มีการส่งเสริม จะทำให้เป็นโรคเรื้อรังส่งผลตอนอายุมาก ตอนนี้จะสังเกตเห็นจะมีเจ้าหน้าที่ของสาธารณสุขออกไปถึงบ้าน ไปดูแล ติดตามอยู่บ่อย ๆ ที่กระทรวงสาธารณสุขและคณะรัฐมนตรีเน้นจุดนี้มาก ไม่ได้ทำเฉพาะในเขตเทศบาล เพชรบูรณ์ เพียงอย่างเดียวจะทำทุกจังหวัด ซึ่งทางโรงพยาบาลเพชรบูรณ์กับเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ได้มีการพูดคุยกันถึงโครงการนี้มา 2 – 3 ปีแล้ว ทำให้มีความคืบหน้ากว่าจังหวัดอื่น ๆ เป้าหมายคือต้องการให้พี่น้องประชาชนมีสุขภาพแข็งแรง ได้รับการดูแลที่สะดวก ลดการเจ็บป่วยน้อยลง เพื่ออายุที่ยืนยาว...