วันที่ 23 / เม.ย. / 2567

รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (รางวัลกินรี) ครั้งที่ 13

นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เข้ารับ รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (รางวัลกินรี) ครั้งที่ 13
ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เข้ารับพระราชทานรางวัลผ่านระบบ โดยมี ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีพระราชทานรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (Thailand Tourism Awards) หรือรางวัลกินรี ครั้งที่ 13 ประจำปี 2564 มีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวรายงาน เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ได้ส่งผลงาน หอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย เข้าร่วมประกวดรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ครั้งที่ 13 ประจำปี 2564 (Thailand Tourism Awards) หรือ “รางวัลกินรี” ซึ่งได้รับรางวัล Kinari Gold Award ซึ่งถือว่าได้รับรางวัล 1 เดียวในประเทศในประเภทแหล่งท่องเที่ยว สาขาแหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ในปีนี้
ทั้งนี้ทางคณะกรรมการพิจารณาและตัดสินรางวัลฯพิจารณาเห็นว่าหอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย มีแนวทางปฏิบัติที่ดีในการจัดการพื้นที่และการบริหารจัดการด้านต่างๆควบถ้วนตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด จึงพิจารณาตัดสินให้ได้รับรางวัลในครั้งนี้ และเพื่อรับรองคุณภาพสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว ด้วยมาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน รับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม ผลักดันให้ผู้ประกอบการยกระดับสินค้าให้มีคุณภาพและบริการที่ดี พัฒนาการท่องเที่ยวที่ได้มาตรฐานการท่องเที่ยวสีขาว ที่มีทั้งความสะดวก สะอาด ปลอดภัย เป็นธรรม และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สร้างคุณค่าและมูลค่าของสินค้าทางการท่องเที่ยวไทยสู่ระดับสากล พร้อมสร้างความเชื่อมั่นและประทับใจแก่นักท่องเที่ยว ในการท่องเที่ยวรูปแบบวิถีใหม่ ปลอดภัยห่างไกลโควิด-19

รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (รางวัลกินรี) ครั้งที่ 13

ทั้งนี้เมื่อปี 2560 เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ได้รับรางวัล รางวัล Kinari Award ครั้งที่ 11 ประจำปี 2560 ผลงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำจังหวัดเพชรบูรณ์ ประเภทองค์กรของรัฐสนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยว สาขาองค์กรภาครัฐ รางวัล Kinari Gold Award ครั้งที่ 12 ประจำปี 2562 ผลงานหอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย ประเภทแหล่งท่องเที่ยว สาขาแหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม รางวัล Kinari Gold Award ครั้งที่ 13 ประจำปี 2564 ผลงานหอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย ประเภทแหล่งท่องเที่ยว สาขาแหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ถือว่าการรับรางวัลในครั้งนี้เป็นกินรีตัวที่ 3 และเป็นความภาคภูมิใจของเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์
สำหรับ “รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย” (Thailand Tourism Awards) หรือ “รางวัลกินรี” ถือกำเนิดขึ้นในปี พ.ศ. 2539 ที่ทางการท่องเที่ยวงแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดขึ้นเพื่อมอบให้กับสถานประกอบการ ชุมชน หน่วยงาน ที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาการท่องเที่ยวไทย โดยใช้สัญลักษณ์ “กินรี”เป็นเครื่องหมายรับรองคุณภาพ รางวัลกินรี เปรียบเสมือนเครื่องหมายรับรองคุณภาพและยกระดับของสินค้าทางการท่องเที่ยว อีกทั้งเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืน (Beyond Standard) ซึ่งมีบทบาทในการเป็นผู้คิดและเพื่อนร่วมงาน ร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยว เพื่อให้คำแนะนำในการทำพัฒนาธุรกิจ รวมถึงการต่อยอดขยายฐานด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ให้แก่ผู้ที่ได้รับรางวัลมาเป็นเวลามากกว่า 20 ปี
รางวัลกินรี จัดประกวดมาอย่างต่อเนื่องทุก ๆ 2 ปี โดยปีนี้เป็นการประกวดครั้งที่ 13 ซึ่งทาง ททท.ได้พัฒนากระบวนการประกวดรางวัล โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการวิเคราะห์พิจารณาและตัดสินรางวัล รวมถึงการนำองค์ความรู้ กรอบประสบการณ์ของผู้เชี่ยวชาญ และเสียงสะท้อนจากนักท่องเที่ยวมาประกอบการพิจารณา

รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (รางวัลกินรี) ครั้งที่ 13

สำหรับการประกวดในครั้งที่ 13 มี 3 ประเภทรางวัลหลัก ประกอบด้วยประเภท แหล่งท่องเที่ยว แบ่งเป็น 8 สาขา, ประเภท ที่พักนักท่องเที่ยว แบ่งเป็น 4 สาขา และประเภทการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ แบ่งเป็น 3 สาขา ทั้งนี้ประเภทรางวัลแบ่งเป็น 2 รางวัล คือ รางวัล Kinnari Gold Award มอบแก่ผู้เข้าประกวดฯ ที่ผ่านเกณฑ์การประเมินด้วยคะแนนมากกว่าหรือเท่ากับ 85 - 100% ของคะแนนเต็มทั้งหมดของแต่ละสาขา รวมถึงรางวัล Kinnari Award มอบแก่ผู้เข้าประกวดฯ ที่ผ่านเกณฑ์การประเมินด้วยคะแนนมากกว่าหรือเท่ากับ 75 -84.99% ของคะแนนเต็มทั้งหมดของแต่ละสาขา โดยผลงานที่ได้รับรางวัล Gold สามครั้งติดต่อกัน โดยไม่จำเป็นต้องเป็นรางวัลประเภทเดิม จะได้รับรางวัล Hall of Fame ซึ่งจะนับรวมผู้ที่เคยได้รับรางวัลยอดเยี่ยมของครั้งที่ผ่านมา ซึ่งในการประกวดครั้งที่ 13 ปี 2564 หอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย ถือว่าได้รับรางวัล 1 เดียวในประเทศ ในประเภทแหล่งท่องเที่ยว สาขาแหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม
สำหรับหอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย (Phetchabun Intrachai Archaeology Hall) เป็นการปรับปรุงอาคารศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์หลังเก่าที่สร้างมาตั้งแต่ พ.ศ. 2505 จนเมื่อ พ.ศ. 2550 จังหวัดเพชรบูรณ์ได้สร้างศาลากลางแห่งใหม่ขึ้นมาแทน เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์จึงได้ขอใช้อาคารหลังนี้ เพื่อจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ ในลักษณะหอโบราณคดี โดยจะมีการรวบรวมเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ โบราณคดี วัฒนธรรมประเพณี และวิถีชีวิตผู้คนของจังหวัดเพชรบูรณ์มาจัดแสดงไว้ในลักษณะสื่อผสมที่ทันสมัยและสวยงาม ทั้งนี้สามารถเข้าชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 น.-16.00 น.ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมที่ 056-721523 โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (รางวัลกินรี) ครั้งที่ 13

สวัส ภสิริหิรัญ ปชส.ทม.พช./รายงาน
สมเกียรติ งามนิล ปชส.ทม.พช./ถ่ายถาพ รวมรูปทั้งหมด