วันที่ 20 / เม.ย. / 2567

นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เป็นประเปิดงานประเพณีก่อพระเจดีย์ทรายกลบธาตุ ประจำปี 2557 ณ วัดช้างเผือก และ วัดทุ่งสะเดียง

วันที่ 29 มีนาคม 2557 เวลา 16.00 น. นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เป็นประเปิดงานประเพณีก่อพระเจดีย์ทรายกลบธาตุ ประจำปี 2557 ณ วัดช้างเผือก มี นายสุรพล ชูสกุล สมาชิกสภาเทศบาล กล่าวรายงาน นอกจากนี้ยังมี รองนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ ประธานสภา สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ และ พี่น้องประชาชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก และ เมื่อเวลา 17.00 น. นายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดงานประเพณีก่อพระเจดีย์ทรายกลบธาตุ ประจำปี 2557 ณ วัดทุ่งสะเดียง มี นายสนั่น พรหมประเสริฐ รองประธานสภาเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน นอกจากนี้ยังมี รองนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ ประธานสภา สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ และ พี่น้องประชาชนเข้าร่วมงานกว่า 300 คน โดยวัดช้างเผือกมีพี่น้องประชาชนที่สนใจเข้าร่วมก่อพระเจดีย์ทรายทั้งหมด 62 กอง และ วัดทุ่งสะเดียวพี่น้องประชาชนที่สนใจเข้าร่วมก่อพระเจดีย์ทรายทั้งหมด 91 กอง บรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น แสดงให้เห็นถึงความกตัญญูกตเวทีและผูกพันโยงใยในครอบครัวและเครือญาติ โดยปรากฏออกมาในรูปแบบของ เจดีย์ทราย

ประเพณีก่อพระเจดีย์ทรายกลบธาตุเป็นงานประเพณีของชาวตำบลในเมืองและตำบลสะ เดียง จะจัดขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษไทย หรือ ตรงกับวันแรม 14 ค่ำ เดือน 4 ของทุกปี ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 29 มีนาคม 2557 สำหรับพิธีก่อเจดีย์ทรายกลบธาตุของเมืองเพชรบูรณ์นั้น จะแตกต่างไปจากการก่อพระเจดีย์ทรายธรรมดาของที่อื่นๆ ทั่วไปที่มีรากฐานความเป็นมาจากการเป็นพิธีเพียงแค่ขนทรายเข้าวัด เพื่อชดเชยดินทรายในวัดที่ผู้คนได้นำติดเท้าออกมาจากวัด แต่ประเพณีก่อพระเจดีย์ทรายกลบธาตุของเมืองเพชรบูรณ์นั้นเป็นพิธีกรรมที่ เพิ่มเติมการผูกโยงกับญาติพี่น้องบรรพบุรุษที่ได้ล่วงลับ เป็นการก่อเจดีย์ทรายที่มีการนำเอาอัฐิของญาติผู้ล่วงลับไปแล้วมาร่วมพิธี โดยการฝังเข้าไปในกองทรายด้วย