วันที่ 24 / เม.ย. / 2567

เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ เชิญชวนประชาชนร่วมรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา ประเพณีอุ้มพระดำน้ำจังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปี 2561

    ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมกับ เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ เตรียมจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำจังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปี 2561 ในระหว่างวันที่ 7-12 ตุลาคม 2561 ณ บริเวณวัดไตรภูมิ วัดโบสถ์ชนะมาร และบริเวณพุทธอุทยานเพชบุระ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเพชรบูรณ์เป็น ๑ ใน ๑๒ เมืองต้องห้ามพลาด มีเอกลักษณ์ความสวยงามของธรรมชาติ และมีอัตลักษณ์คืองานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ที่ได้ผ่านยุคสมัยต่างๆมาเป็นเวลานาน จึงสมควรดำเนินการจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำให้มีความเหมาะสม ตามความเชื่อและศรัทราของประชาชนชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ตามตำนานศรัทรา เหนือกาลเวลา

    โดยในปีนี้เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ได้เพิ่มจำนวนวันจัดงานเป็น 6 วัน 6 คืน คือระหว่างวันที่ 7-12 ตุลาคม 2561 โดยในวันแรกได้กำหนดจัดพิธีรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา ณ พุทธอุทยานเพชบุระ เวลา 18.00 น. โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนชาวจังหวัดเพชรบูรณ์และทั่วประเทศ ลงทะเบียนเข้าร่วม รำถวายฯในครั้งนี้ จำนวน 1,499 คนแรกเท่านั้นที่จะได้รับเข็มที่ระลึกพระพุทธมหาธรรมราชา ผ่านพิธีพุทธาภิเษก มูลค่า 499 บาท จัดทำขึ้นมาเพื่องานพิธีรำถวายฯองค์พระโดยเฉพาะ

     โดยสามารถลงทะเบียนและดูรายละเอียดผ่านเว็บไซด์เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ www.nakornban.net หรือติดต่อสอบถามเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ หมายเลขโทรศัพท์ 056-711007 ต่อ 456

สวัสดิ์ มาพาก ปชส.ทม.พช./รายงาน