วันที่ 28 / มี.ค. / 2567

นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เปิดงานนมัสการปิดทองรอยพระพุทธบาท วัดภูเขาดิน ปีที่ 94

     เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 ณ วัดภูเขาดิน ต.ในเมือง อ.เมืองเพชรบูรณ์ ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานนมัสการรอยพระพุทธบาท วัดภูเขาดิน โดยมีนายเดชเลิศ ม่วงอ่ำ รองนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน มี ดร.วิศัลย์ โฆษิตตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ สมาชิกสภา หัวหน้าส่วนราชการเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ และประชาชนร่วมพิธีเปิด
     งานประจำปี ปิดทองรอยพระพุทธบาท วัดภูเขาดิน เป็นรอยพระพุทธบาทจำลอง มีลักษณะพิเศษ คือ ปรากฏเป็น 4 รอย พระพุทธบาทประทับซ้อนกันอยู่ ซึ่งมีความหมายว่า เป็นรอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้า 4 พระองค์ที่ได้ประสูติมาโปรดสัตว์ยังโลกนี้แล้ว ซึ่งเป็นปูชนียวัตถุมงคลแทนองค์สมเด็จ พระสัมมาพุทธเจ้าที่บรรพบุรุษผู้เจริญศรัทรา จำลองขึ้น และอัญเชิญมาประดิษฐานไว้ และได้ชักชวนชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมกันจัดงานนมัสการปิดทองและสมโภชเป็นพุทธบูชาให้เป็นเทศกาลประจำปี ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2468 จนถึงปัจจุบัน สำหรับปี 2562นี้ นับว่าเป็นปีที่ 94 ซึ่งได้กำหนดจัดขึ้นในระหว่าง วันที่ 14 – 20 กุมภาพันธ์ 2562 นี้ รวม 7 วัน 7 คืน
     ภายในงานขอเชิญชวนร่วมทำบุญปิดทองรอยพระพุทธบาท ทอดผ้าป่าสามัคคี ฟังธรรมเทศนา ใส่บาตรพระประจำวัน ถวายสังฆทาน ชมมหรสพฟรีทุกค่ำคืน อาทิเช่น ลิเก หนังกลางแปลง รำวงย้อนยุค การแสดงของนักเรียนนักศึกษา การแสดงคอนเสิร์ต ตักไข่การกุศลชิงรางวัล และคาราวานสินค้าอีกมากมาย ทั้งนี้ยังได้เพิ่มกิจกรรมชกมวยศึกดาวรุ่ง นครบาล ซุปเปอร์ไฟต์ ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 การแข่งขันเซปักตะกร้อ ระหว่างวันที่ 14-18 กุมภาพันธ์ 2562 เทศน์มหาชาติ เวสสันดรชาดก และพิธีเวียนเทียนถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันมาฆบูชา ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 ส่วนในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 จัดให้มีหมอลำเรื่องต่อกลอน ทำนองขอนแก่น คณะหนูภาร วิเศษศิลป์ จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน ร่วมสร้างบุญบูรณปฏิสังขรณ์เสนาสนะวัดภูเขาดิน และปิดทองรอยพระพุทธบาท พระพุทธเจ้า 4 พระองค์ ณ วัดภูเขาดิน ตำบลในเมือง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ ตามวันเวลาที่กำหนด








สวัสดิ์ มาพาก ปชส.ทม.พช./รายงาน
สมเกียรติ งามนิล ปชส.ทม.พช. / ถ่ายภาพ
ธวัชชัย อินทรศร ปชส.ทม.พช./ถ่ายภาพ รวมรูปภาพทั้งหมด