วันที่ 19 / เม.ย. / 2567

เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ เชิญชวนร่วมสืบสานก่อเจดีย์ทรายกลบธาตุ เมืองเพชรบูรณ์

    ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ เชิญชวนร่วมสืบสานก่อเจดีย์ทรายกลบธาตุ เมืองเพชรบูรณ์ ประจำปี 2562 โดยได้กำหนดจัดขึ้นในวันพุธที่ 3 เมษายน 2562 นี้ ตั้งแต่เวลา 08.30 น.- 15.00 น. ณ วัดทุ่งสะเดียงและวัดช้างเผือก ต.ในเมือง อ.เมืองเพชรบูรณ์จังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมกันนี้ยังได้กำหนดให้มีการประกวดก่อเจดีย์ทรายกลบธาตุ ชิงเงินรางวัลโดยไม่จำกัดจำนวนและไม่มีค่าสมัครใดๆทั้งสิ้น แต่ต้องนำเอาทรายและดอกไม้มาเอง ขนาดเจดีย์ทรายไม่เกิน 1 ตารางเมตร มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ความประณีตสวยงาม อนุรักษ์ความเป็นไทย วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้เป็นวัสดุจากธรรมชาติ และความยากง่ายของรูปทรง ร่วมทั้งขอเชิญร่วม   ใส่เสื้อลายดอก ไปร่วมงาน

    ทั้งนี้เพื่อเป็นการสืบสานก่อเจดีย์ทรายกลบธาตุ เมืองเพชรบูรณ์ แสดงให้เห็นถึงความกตัญญูกตเวทีและผูกพันโยงใยในครอบครัวและเครือญาติ โดยปรากฏออกมาในรูปแบบของเจดีย์ทราย  สำหรับประเพณีก่อพระเจดีย์ทรายกลบธาตุเป็นงานประเพณีของชาวตำบลในเมืองและตำบลสะเดียง จัดขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษไทย หรือ ตรงกับวันแรม 14 ค่ำ เดือน 4 ของทุกปี  ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 3 เมษายน 2562 และพิธีก่อเจดีย์ทรายกลบธาตุของเมืองเพชรบูรณ์นั้น   จะแตกต่างไปจากการก่อพระเจดีย์ทรายธรรมดาของที่อื่นๆ ทั่วไปที่มีรากฐานความเป็นมาจากการเป็นพิธีเพียงแค่ขนทรายเข้าวัด เพื่อชดเชยดินทรายในวัดที่ผู้คนได้นำติดเท้าออกมาจากวัด  แต่ประเพณีก่อพระเจดีย์ทรายกลบธาตุของเมืองเพชรบูรณ์นั้นเป็นพิธีกรรมที่ เพิ่มเติมการผูกโยงกับญาติพี่น้องบรรพบุรุษที่ได้ล่วงลับ เป็นการก่อเจดีย์ทรายที่มีการนำเอาอัฐิของญาติผู้ล่วงลับไปแล้วมาร่วมพิธี โดยการฝังเข้าไปในกองทรายนั้นเอง

    นอกจากนั้น  การที่แต่ละคนได้มาสัมผัสกับกระดูกหรือธาตุของญาติพี่น้องที่เคยใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันมาก่อน  ยังเป็นการสื่อคติสอนใจถึงความไม่เที่ยงของสังขาร เพื่อให้ผู้มีชีวิตอยู่ได้ตระหนักถึงความไม่เที่ยงของชีวิต และควรดำรงตนอยู่ด้วยการมีสติและไม่ประมาทอีกด้วย

สวัสดิ์ มาพาก ปชส.ทม.พช./รายงาน