วันที่ 19 / เม.ย. / 2567

คนเรือนหมื่นแห่เล่นน้ำสงกรานต์ ถนนข้าวโพด เมืองเพชรบูรณ์

  ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์  โดย ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ ได้จัดกิจกรรมถนนเล่นน้ำสงกรานต์ ถนนข้าวโพด อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์  ซึ่งบรรยากาศสงกรานต์ที่ถนนข้าวโพด ตลอดทั้ง 3 วัน มีประชาชนตลอดจนนักท่องเที่ยวนับหมื่นคน เข้าเล่นน้ำ เต็มไปด้วยความคึกคักสนุกสนาน โดยได้รับความร่วมมือจาก พลตำรวจตรี อรรถสิทธิ์ สุดสงวน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบูรณ์ จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลความเรียบร้อยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวและส่วนใหญ่จะนำรถกระบะบรรทุกถังน้ำเล่นน้ำตลอดทั้งสาย ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์วิถีไทย ใช้น้ำคุ้มค่า ชีวาปลอดภัย”

  ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า สำหรับการจัดงานประเพณีสงกรานต์เมืองเพชรบูรณ์ ในช่วงระหว่างวันที่ 13 -15 เมษายน ที่ผ่านมา  ถือได้ว่าการจัดงานสงกรานต์ในเมืองเพชรบูรณ์นั้น ประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการจัดงานประเพณีตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ที่หอโบราณคดีเพ็ชรบูรณ์  อินทราชัย ได้จัดให้มีขบวนการแสดงกลองยาวหัวโตและการละเล่นพื้นบ้าน รวมถึงการสงฆ์น้ำพระพุทธรูป 3 องค์ ได้แก่ พระพุทธมหาธรรมราชา หลวงพ่อเพชร  มีชัย และหลวงพ่องาม และที่สำคัญได้มีโอกาสรดน้ำขอพร ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งถือว่าประชาชนที่มาร่วมงานในปีนี้ได้มีโอกาสใกล้ชิดกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ นอกจากนี้ในช่วงบ่ายๆ ได้มีการเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวโพด ซึ่งปีนี้ได้กำหนดจัดในรูปแบบของ ถนนข้าวโพดดั้งเดิม ไม่ให้เป็นโซนนิ่งก็ทำให้การเล่นน้ำสงกรานต์ถนนข้าวโพดคึกคัก โดยเฉพาะวันที่ 14 เมษายน ได้จัดให้มีรถแห่บริเวณ  สี่แยกโพธิ์ล้ม โดยทั้ง 3 วัน มีประชาชนที่มาร่วมงานเต็มถนนข้าวโพดตั้งแต่สี่แยก บูรกรรมโกวิทถึงสี่แยกโพธิ์ล้ม ซึ่งภาพบรรยากาศประชาชนที่มาร่วมงานได้ร่วมสร้างสีสันได้เป็นอย่างดี โดยให้ความร่วมมือไม่มีเหตุทะเลาะวิวาท และชาวบ้านสะเดียงถือว่าเป็นเจ้าบ้านก็พาลูกหลานเล่นน้ำช่วยกันดูแล นอกจากนี้ภาพรวมในปีนี้การจัดงานสงกรานต์ในเมืองเพชรบูรณ์ก็มีการเล่นน้ำหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นถนนประสิทธิ์ ถนนเทพาพัฒนา ถนนพระพุทธบาท และอีกหลายๆจุดในตัวเมืองเพชรบูรณ์ ทำให้ภาคเศรษฐกิจในตัวเมืองมีการจับจ่ายซื้อขายได้เป็นอย่างดี

   สำหรับการตั้งชื่อถนนข้าวโพดนั้น ต้องการสะท้อนให้เห็นว่า  ข้าวโพดเป็นผลิตผลการเกษตรที่สำคัญของเพชรบูรณ์และมีการปลูกที่เพชรบูรณ์มากที่สุดในประเทศไทย ประกอบกับในช่วงการจัดงาน  บริเวณสองข้างทางตามถนนสายบูรกรรมโกวิทจะ มีไร่ข้าวโพดกำลังแก่ได้ที่  ทำให้มีความสวยงามเข้ากับบรรยากาศความสนุกสนาน ของประเพณีสงกรานต์ นั้นเอง




สวัสดิ์ มาพาก ปชส.ทม.พช./รายงาน
สมเกียรติ์ งามนิล ปชส.ทม.พช./ถ่ายภาพ  รวมรูปภาพทั้งหมด
ธีระพงษ์ สันทัด ถ่ายภาพ  รวมรูปภาพทั้งหมด